Mâm Ngũ Quả Ngày Tết ở 3 Miền Đất Nước
Với màu sắc rực rỡ, hình dáng độc đáo cùng những ý nghĩa sâu xa, mâm ngũ quả làm cho ngày Tết cổ truyền dân tộc thêm phần sinh động và thiêng liêng hơn.
Mỗi dịp Tết đến
xuân về, trên bàn thờ của mọi gia đình người Việt đều bày mâm ngũ quả cúng
gia tiên. Ngũ quả - thể hiện cho 5 vị Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, 5 yếu
tố được cho là đã cấu thành nên vũ trũ trong quan niệm của Khổng
giáo.
Ngoài ra, ngũ quả còn được
xem như biểu tượng cho thành quả sau một năm lao động miệt mài của những
người nông dân. Những sản vật kết tinh từ mồ hôi, công sức của những người
dân lao động chắt chiu qua những vụ mùa. Để đến khi xuân sang nắng ấm, lựa
dịp tốt lành mà thành kính dâng lên ông bà tổ tiên.
Mâm ngũ quả ngày Tết mang một ý nghĩa chung sâu sắc, thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành cho một năm mới sắp tới. Mỗi loại quả được lựa chọn để sắp xếp trong mâm ngũ quả đều mang những ý nghĩa riêng nhất định:
Lê (hay mật phụ): vị ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.
Lựu: nhiều hạt tượng trưng cho con đàn cháu đống.
Đào: thể hiện sự thăng tiến.
Mai: hạnh phúc, không cô đơn.
Quả phật thủ giống như bàn tay đức Phật, luôn chở che cho các số phận con người.
Táo: có nghĩa là phú quý.
Hồng, quýt: tượng trưng cho sự thành đạt.
Thanh long (rồng mây hội tụ) thể hiện sự phát tài phát lộc.
Bưởi, dưa hấu: căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.
Nải chuối như bàn tay ngửa: hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che.
Quả trứng gà như hình đào tiên: lộc trời.
Sung: gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe và tiền bạc.
Đu đủ mang đến sự thịnh vượng đủ đầy.
Xoài có âm na ná như “xài”, để cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu thốn.
Gọi là ngũ quả nhưng thật ra, việc lựa chọn và bày biện những loại quả gì trên mâm tùy thuộc vào từng địa phương với những đặc thù về khí hậu, sản vật và quan niệm văn hóa riêng. Từ đó, người ta chọn ra những loại quả mang ý nghĩa tâm linh, tinh thần để “thiết kế” nên mâm ngũ quả.
Ở miền Bắc, trên mâm ngũ quả thường có 5 loại quả:
chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Cách trình bày truyền thống thường gặp là
nải chuối được đặt ở dưới cùng, ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các cây trái
khác. Mâm ngũ quả đẹp là mâm ngũ quả có đủ màu sắc rực rỡ. Chính giữa nải
chuối xanh thẫm là quả bưởi căng mọng hoặc quả phật thủ chin vàng nổi bật.
Những quả chin đỏ đặt xung
quanh. Những chỗ khuyết đặt xen kẽ quýt vàng, táo màu xanh hoặc những trái
ớt đỏ mọng, hoàn thiện những nét trang trí cuối cùng.
Nơi khúc ruột miền Trung nghèo khó, đất đai vốn cằn cỗi, ít hoa trái, lại thêm thời gian Tết thường rơi vào mùa đông khắc nghiệt, và cả những hậu quả thiên tai để lại từ trước đó chưa dứt nên cây trái đặc sản địa phương rất hiếm. Người dân quê không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả, mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên.
Mặt khác, người miền Trung
do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc - Nam nên mâm ngũ quả vẫn bày biện
đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài… Rất phong phú!
Khác với người miền Bắc,
người dân Nam Bộ có phần cầu kỳ hơn trong khâu chọn lựa những loại quả sẽ
xuất hiện trong mâm ngũ quả cúng gia tiên. Do cách phát âm gần giống với
từ “chúi” (thể hiện sự nguy khó) nên chuối là thứ quả không bao giờ xuất
hiện. Cũng bởi câu nói: “Cam làm quýt chịu” nên người Nam không bày những
trái cam óng ả vui mắt như người Bắc.
Mâm ngũ quả của người miền Nam thường có các loại trái: mãng cầu,
dừa, đu đủ, xoài, sung (theo câu: “Cầu sung vừa đủ xài”), thêm chân đế là
3 trái thơm (dứa), thể hiện sự vững vàng. Đặc biệt, mâm ngũ quả của người
miền Nam không thể thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng
trung nghĩa và trinh tiết của người phương Nam.
Ngày nay, hoa
trái ngày càng nhiều và phong phú. Vì vậy mâm ngũ quả theo đó mà có thể
trở thành thập quả, tuy vậy, cái tên gọi: “ngũ quả” đã đi sâu vào tiềm
thức, tâm linh người Việt bao đời. Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh ngày Tết
và không gian thờ cúng gia tiên thêm phần tươi vui, ấm áp và rực rỡ.
Nó thể hiện sinh
động cho ý tưởng, triết lý – tín ngưỡng – thẩm mỹ ngày Tết. Tìm hiểu về
mâm ngũ quả cũng là tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử, truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam.