MỘT CHUYẾN MIỀN TÂY - Bùi Tho -

MỘT CHUYẾN MIỀN TÂY

---Bùi Tho---

Cuộc Hội ngộ bạn học Nông Lâm Súc  1963-1966 Lần thứ 5 tổ chức tại cần thơ ngày 8 và 9 tháng 9 năm 2012, đó là nhóm học viên Đệ tam đầu tiên của ngành Giáo Dục Nông Lâm Súc Việt Nam. Nhóm chúng tôi đã tổ chức họp mặt  4 lần  gồm 3 lần ở Sài Gòn các năm 1996,1998 và 2008, lần thứ 4 ở Bảo Lộc năm 2011  và lần này là Cần Thơ.

Chuyến đi này chủ đích chính vẫn là Họp mặt nhưng vợ chồng tôi cũng lên một kế hoạch song hành là thăm các bạn bè cùng giảng dạy ở NLS Tây Ninh, sau đó ghé thăm một người bạn ở Chợ Lách Bến Tre theo sự mời gọi nhiều năm rồi, muốn đi lắm nhưng nhà tôi bận rộn luôn với mấy đứa cháu nội, rồi đến ông bà ngoại già yếu đang ở Tây Ninh nên cứ lần lựa mãi. Lần này thì quyết định đi, đi cả tuần cho hả dạ, đó là còn thiếu một người nữa đó là ông bà Hữu minh ở Trà Vinh, bà nhà tôi nói là tiếc quá anh chị Minh đã lên Sài Gòn chứ không thì ghé thăm Trà Vinh cho  trọn một lần đi hằng mong ước.

Theo dự định chúng tôi cùng vợ chồng  Lộc, bạn học cùng lớp sẽ  đi xe giường nằm vào đêm thứ sáu  đến Cần Thơ vào sáng thứ bảy, để rồi cùng nhóm tổ chức lo chương trình họp buổi chiều. Nhưng tôi tính lo xa cho nên quyết định lên đường từ sáng thứ sáu...và chúng tôi đến Cần thơ hơn 18 giờ, vì có hẹn hò từ trước nên anh Phan Minh Đẩu liên tục gọi điện  hỏi thăm chúng tôi đã đến chỗ nào, trước thịnh tình đó tôi quyết định nhờ anh giữ phòng ở khách sạn gần nhà anh nhất. Khách sạn Thuận Phát  trên đường cách mạng tháng tám cạnh trường Cao Đẳng Công Nghệ và Kinh tế vốn là trường trung học Nông Lâm Súc Cần Thơ.

Gần  bảy giờ tối chúng tôi mới ghé đến nhà anh chị Đẫu để được gặp Nguyễn trọng Hiền và  Vũ Thanh Nghị. Anh Đẩu tốt nghiệp trường Huế, anh Hiền  xuất thân từ NLS Cần Thơ cùng giảng dạy trung học NLS Tây Ninh, còn anh Nghị thì học chung khóa sư phạm, còn một người nữa vợ chồng tôi muốn gặp là anh Nguyễn văn Hiện  nhưng không liên lạc được dù anh đang sống tại Cần Thơ.

Sau thời trà nước, thăm hỏi bà cụ mẹ của anh, ăn trái ngọt miệt vườn đất Cần thơ do chị Miếng bà xã  anh giới thiệu . Sau đó chính anh làm chủ xị khoản đãi chúng tôi tại quán A Lô 100 và món anh ta cố ý đãi  chủ lực là món Bê Thui, một phần đây là món nhậu khá đặc sắc, một phần mang tính cách vui vui bởi lẻ tên tôi đọc lái lại là Bò Thui.

Buổi sáng 8-9   đang ăn sáng theo lời mời của anh chị Nguyễn trọng Hiền thì Trần xuân Thành gọi điện cho tôi bào là sẽ đến đón cùng anh đi  lo chỗ họp, đặc tiệc cho buổi chiều.

Nhắc lại rằng, khi nghe tin tôi chọn nhiệm sở ở Tây ninh, anh chị em Gia Đình Phật Tử  Bảo lộc có cho tôi biết có Gia Đình Phật Tử Tây Ninh  có 2 Huynh trưởng từng tham dự Đại hội GĐPT VN tại trường Gia Long năm 1965 là Tâm Đàn Phan Minh Đẩu và Kamila. Chúng tôi gặp nhau vì cùng dạy một trường và cùng sinh hoạt Phật Tử  ở ngôi chùa Phât giáo ở trung tâm thành phố, thêm vào đó chị Miếng vợ của anh vốn là cháu của chú thiếm tư là nơi tôi ở trọ làm cho chúng tôi gắn bó nhiều trong thời gian còn ở Tây Ninh, ngày đó ngoài dạy học ra anh cò mở tiệm vẽ bảng hiệu có tên là Nhật Quang. Tôi rời Tây ninh năm 1970, sau đó anh chuyển về Huế. Khoảng 1981 gia đình anh lại chuyển vào Cần Thơ làm việc tại trường Trung Học kỹ thuật Nông Nghiệp Cần thơ nay là trường Cao Đẳng Công nghệ và kinh tế (  trước  là trường NLS Cần Thơ).

Còn Nguyễn Trọng Hiền, tốt nghiệp Sư Phạm NLS  cùng giảng dạy tại trường NLS Tây Ninh, ngoài giảng dạy anh có thêm nghề nhiếp ảnh,bộ ảnh cưới của tôi là do Nguyễn trọng Hiền thực hiện hiện nay tôi còn lưu giữ.Sau anh chuyển về Cần thơ ,  khoảng 1980 anh hoạt động bên ngành du lịch,theo anh kể thì  còn qua nhiều nghề nữa, nay đã ổn định, nhà  ở gần với anh Đẩu vốn là cư xá của Nông Lâm Súc ngày xưa.

Hai anh Đẩu và Hiền nếu có dịp ngang qua Bảo Lộc đều ghé tìm đến tôi, mỗi lần như thế không lâu bởi đang trong cuộc hành trình chỉ mười phút hay nửa giờ  xe ngừng nghỉ dùng cơm, đủ cho chúng tôi tay bắt mặt mừng và những lời thăm hỏi, nhìn thấy nhau hay nhắc vài câu chuyện ngày xưa ở vùng đất thánh Tây Ninh.

Cuộc đi này của chúng tôi như một sự đáp lễ về tình thân thương mà chúng tôi có được của môi trường NLS, phải nói là rất mong đợi. Nay mới thỏa lòng.

Trên đường  đi đến Cần Thơ, Dương Xuân Triều có điện thoại nói tôi a lô cho Võ thanh Nghi người phụ trách trang nhà NLS Cần Thơ nhưng nghe nói Nghi ở Long Xuyên với lại thời gian của tôi không rộng, nên đành để dịp sau...đó là chưa kể đến việc tôi không  cho các em Huỳnh hoàng Ánh, Đổ tiến Khuê, Trọng ...vốn là những học viên Thủy Lâm biết tin tôi đến Cần Thơ. Ở đây bạn tôi còn có Hiện, Nghị, Đức, Mừng, Quân và Ngô ngọc Bích Tư ....nữa. Hi vọng sẽ còn có dịp gặp lại  tại vùng đất Tây Đô này.